HÃY NÊN TRỌN LÀNH

16/06 - Thứ BaTuần XI - Mùa Thường Niên
TIN MỪNG HÔM NAY
HÃY NÊN TRỌN LÀNH
ALLELUIA: Tv 24, 4c và 5a
Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa, và xin hướng dẫn con trong chân lý của Ngài. – Alleluia.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng và văn bản
PHÚC ÂM: Mt 5, 43-48
“Các ngươi hãy yêu thương thù địch”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe dạy: ‘Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù ghét địch thù’. Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con, hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con: để như vậy các con nên con cái Cha các con, Đấng ngự trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương. Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm thế ư? Nếu các con chỉ chào hỏi anh em các con thôi, thì các con đâu có làm chi hơn? Những người ngoại giáo không làm như thế ư? Vậy các con hãy nên trọn lành, như Cha các con trên trời là Ðấng trọn lành.
Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM TIN MỪNG
“ Các con hãy nên trọn lành, như Cha các con trên trời là Ðấng trọn lành ”
Như người phụ nữ trong bài: “Mưa tháng sáu” hôm qua. Chồng chị cũng vũ phu, và hơn thế, còn say xỉn tối ngày. Sau bao ngày chịu đựng, không thể đươc nữa. Nhân lúc chồng đi nhậu, chị ở nhà thu sếp đồ đạc để quyết định ra đi mà không trở lại.
Tạ ơn Chúa! có một cuốn sách là tài sản quý giá của chị, chị không thể không mang theo. Chị cầm lấy cuốn sách ngắm nghía lật lật mấy trang rồi toan bỏ vào túi hành lý. Một tờ giấy nhỏ từ trong cuốn sách rơi ra, chị lượm lấy và đây là “Lộc Thánh” mà chị đã nhận được trước đó. Đó cũng chính là Lời Chúa nói trong Tin mừng hôm nay: “Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con, hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con”.
Chị cầm mảnh giấy nhỏ ấy mà đôi tay run lên. Sau một hồi suy nghĩ, đôi mắt chị đã ướt và một quyết định nhanh chóng dứt khoát: ra đi, ồ không; ở lại - Phải ở lại.
Ánh sáng Lời Chúa đã soi vào nơi thẳm sâu u tối đầy đau thương và thất vọng của cuộc đời. Bỏ chồng ư? Không, không thể được bởi Chúa muốn mình phải yêu thương cả kẻ thù ghét bắt bớ, nguyền rủa mình nữa mà. Anh ấy không phải là kẻ thù, và hơn thế, anh còn quan trong hơn tất cả mọi người trong mọi mối tương quan đời sống thường ngày bởi đã được kết hợp làm một với mình. Và nữa, còn nhiều vấn đề quan trọng khác nữa…
Như bao ngày, anh chồng trở về nhà với hơn men nồng nặc và những lời lảm nhảm nạt nộ. Không càm ràm la lối, tức tối như mọi ngày, chị vui vẻ dìu chồng vào nhà lau chùi chăm sóc với những lời lẽ dịu dàng đầy thương mến. Mặc dù say xỉn anh chồng vẫn còn chút tỉnh táo để nhận ra :
“ Sao thế nhỉ ? ”
Ngày hôm sau, như một điệp khúc được lặp lại: “Sao thế nhỉ” . Dù mệt mỏi và buồn ngủ lắm lắm, anh chồng cũng cố mở mắt để nhìn: “ Ai vậy ta – có phải vợ mình đây không ?”.
Ngày hôm sau nữa, anh cố ý xỉn hơn hôm trước, về tới nhà là ói mửa tứ tung. Ôi thương quá đi, chỉ vì nhu cầu công việc và nể nang bạn bè mà anh phải mệt mỏi thế này. Để em lau chùi cho sạch sẽ rồi em pha nước chanh cho anh uống nhá. Nghe những lời này, anh chồng không dám mở mắt lớn, chỉ hé hé chút chút để xem : Có phải vợ mình đây không ta? Đúng rùi, đúng là vợ mình thật, nhưng cô ta dùng chiêu này để làm gì nhỉ ???
Ngày hôm sau, rồi lại ngày hôm sau.
Anh chồng cố ý say - Chị vợ cố ý vui vẻ mà chăm sóc.
Sau một tuần cố ý, cố gắng hành động đầy yêu thương mà chăm sóc với những lời lẽ ngọt ngào. Lạ chưa? Chị không còn cảm thấy gánh nặng của cái Ách ấy, cũng chẳng phải cố gắng lắm. Chị đã thực sự yêu thương và cảm thông cho chồng mình và những việc ấy nó đã trở nên nhẹ nhàng biết bao.
Chồng chị cũng cảm nhận được điều đó. Đúng là vợ mình, vợ mình thương mình thật, mình có lỗi với vợ mình thật, và cũng lạ thật, kể từ ngày đó căn bệnh say xỉn của anh cũng xách gói ra đi.
+++
Thiên Chúa yêu thương tất cả. Người phán:
“Đấng ngự trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương.” (câu 45).
Cũng như khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương, hết thảy mọi người trên thế gian này (trừ những người bệnh hoạn đặc biệt). Hết thảy đều được Thiên Chúa ban cho khối óc, trí khôn để nhận biết tốt sấu và một trái tim để yêu thương cùng tinh thần mạnh mẽ để chịu đựng.
Người phụ nữ bị chồng say xỉn và đánh đập trong bài chia sẻ: “ Mưa tháng sáu-hôm qua ” cũng được Thiên Chúa ban cho như thế. Nhưng…
Đây chính là sự khác biệt căn bản dẫn tới hiệu quả tức thời của Giáo lý từ Trời nơi Chúa Giê-su, và giáo lý của những Tôn giáo do phàm nhân thiết lập.
Chúa dạy:
- Phúc cho những ai có…
- Phúc cho những ai khao khát…
- Phúc cho những ai biết xót thương…
- Các con hãy…
- Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính các con hãy làm cho người ta. (Mt, 7, 12).
- Chúa không dạy: Phúc cho những ai không làm… chỉ có một điều không là: “ Không thấy mà tin”.
Vâng, Chúa dạy chúng ta cần có tấm lòng và có hành động chứ không phải là “ KHÔNG ”- “không làm điều này để khỏi bị điều kia”, một cách thụ động và cam chịu đầy đau đớn với: quan niệm: “đời là thế”.
Hai người phụ nữ cùng một hoàn cảnh với nỗi khổ vì chồng, nhưng người phụ nữ có niềm tin vào Thiên Chúa đã có hành động cụ thể vì Đức Tin. Tin vào tình yêu và quyền phép của Thiên Chúa. Nhờ lời dạy của dỗ của Người, chị đã chủ động hành động yêu thương cho dù mới đầu phải cố gắng gượng ép như giả bộ.
Người Ki-tô hữu khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội đều được lãnh nhận ba sứ vụ là : “ TƯ TẾ”- “ NGÔN SỨ ” - “VƯƠNG ĐẾ”
Ba sứ vụ này cùng ở trong một người nhưng do ý định của Thiên Chúa và ý muốn của con người, một trong ba sứ vụ trên sẽ được lớn mạnh hơn tạo nên sự khác biệt cần thiết để xây dựng Thân Mình Chúa Ki-tô là cộng đoàn và gia đình.
Trong ba sứ vụ trên, có lẽ sứ vụ “VƯƠNG ĐẾ” ít được mọi người để ý và hiểu đúng được ý nghĩa đích thực.
Chúa Giê-su, Ngài là Vua của các vua, Chúa của các Chúa, Vương quốc của Ngài là vô cùng vô tận. Nhưng:
Chúa đã hạ mình phục vụ con người, và rửa chân cho chính những môn đệ của Mình.
Như vậy, sứ vụ Vương Đế, là SỨ VỤ PHỤC VỤ không theo kiểu Đế Vương trần gian là sai khiến, là ra lệnh kẻ khác nhưng là phục vụ hết mình vì yêu như Chúa Giê-su.
Có rất nhiều người đang thi hành sứ vụ cao cả “Vương đế” nơi nhà thờ như quét sân, lau ghế vv… nhưng không mấy người biết đến.
Cũng vậy, việc phục vụ chăm sóc cho chồng như người phụ nữ trong câu chuyện trên không phải vì họ là “ Đàn bà”, là Phụ nữ, là Vợ nên phải cam chịu như thế.
Không; đó là sứ vụ “Vương Đế”cao cả mà Thiên Chúa ban cho con cái của Ngài, cho những ai thành tâm yêu mến và ở lại trong Lời của Ngài, cũng là ở trong Trái Tim của Người.
Tháng sáu, tháng Thánh Tâm Chúa Giê-su, chúng ta hãy đến, và dừng lại để nghỉ ngơi, để kín múc nguồn ơn thiêng, sức mạnh để chiến thắng những cám dỗ và ở lại cư ngụ nơi Trái Tim của Người, mà dần chở nên giống như Người là Đấng Trọn Lành.
TRÁI TIM NGƯỜI
1-Trái tim Người đầy lửa mến triền miên, sưởi lòng lạnh giá trong tình thương vô biên. Trái tim Người là mạch suối yêu mến, tắm mát tâm hồn ai chĩu nặng truân chuyên.
Đk: Dừng lại đây bên Trái Tim dịu hiền Chúa. Lòng khô héo bừng cháy lên yêu thương. Đời yên vui tâm trí con mong về Chúa không biên giới mối tình Chúa mến thương.
2-Trái tim Người bị xâu xé vì ai? Thế trần bội nghĩa nhưng tình không phôi phai. Trái tim Người hằng chờ đón từng giây, nâng đỡ ai còn mang gió loạn hai vai.
----------------oOo---------------

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đừng biến nhà Cha ta thành nơi buôn bán

28.08.2022 Thánh Auguitino

30.01.2023 Thần ô uế