Hãy lấy cái xà ra khỏi mắt

Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XII T.N. A
      "Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã"
                           (Mt 7,1-5)


   Trong binh pháp Tôn Tử dạy "Tri kỷ tri bỉ bách chiến bách thắng," nghĩa là: "Biết ta biết người trăm trận trăm thắng." Biết ta trước, rồi đến biết người.
   Đời sống thiêng liêng của chúng ta cũng vậy để "chiến đấu" với chính mình, phải "Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng." Nghĩa là, ta chỉ cần biết ta, là ta thắng cuộc chiến trong cuộc lữ hành đức tin. Vì trong cuộc chiến của mình địch thủ chính là ta. Chính vì vậy "biết mình" cực kỳ khó. Nếu chúng ta chưa khổ luyện môn "biết mình", thì chúng ta không bao giờ được "biết mình" khó đến mức nào!
   Phần lớn người ta thường coi lỗi của người khác là lớn, trong khi những khuyết điểm tày trời của mình là nhỏ.
   Tin Mừng theo thánh Mátthêu hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn "Hình ảnh cái xà và cái rác." Hình ảnh này ám chỉ đến sự bất công và tính giả hình.
   Nhiều khi chính tôi và bạn muốn lấy cái rác ở trong mắt người anh em là chống lại cái xấu. Thế nhưng, lại không tẩy trừ cái xấu nơi mình trước, khi lấy cái rác nơi mắt người khác mà không lấy cái xà trong mắt của mình trước thì thật bất công.
   Chính Chúa Giêsu đã bị dân Dothái cùng thời xét đoán Người. Lý do khi những người Dothái khi nghe Lời Chúa Giêsu giảng dạy họ đã không tin và xét đoán Chúa Giêsu, vì họ cho rằng Chúa Giêsu nói phạm thượng!
   Người Kitô hữu ngày nay không xét đoán Chúa Giêsu bằng những trận reo hò xỉ nhục, bỉ ổi bằng những hành vi hay ngôn ngữ như dân Do thái đã sử dụng để xét đoán và hạ nhục Chúa. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn có những Kitô hữu tìm cách xét đoán như: coi thường Lời Chúa, vi phạm luật công bằng, bác ái, phản đối luật lệ Hội thánh, thậm chí chống đối cả các chủ chăn!
   Chúa Giêsu bị người Do thái ném đá vì tội "phạm thượng" và Người bảo vệ sự thật: "Tôi là Con Thiên Chúa". Bênh vực sự thật và công lí đôi khi phải chấp nhận hi sinh cả mạng sống của Người. Trước khi gục ngã dưới những trận "mưa xét đoán vô cớ" của người đời, Chúa Giêsu bị treo trên thập giá, Chúa Giêsu đã van xin Chúa Chúa Cha tha thứ cho những người xét đoán và sát hại Người: Lạy Cha, xin tha thứ cho họ, vì họ không biết việc họ làm!
   Lạy Chúa Giêsu, chúng con đang sống giữa một thế giới có nhiều người, nhiều quốc gia đang xét đoán lẫn nhau bằng cách này hay cách khác. Xin Chúa ban ơn thêm sức cho chúng con biết lắng nghe, khiêm tốn học môn "biết mình" từ đó chúng con thực thi Lời Chúa dạy: "Trước hết, hãy lấy cái xà ra khỏi mắt mình rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong mắt người anh em." Khi được sáng mắt chúng con cùng dìu dắt nhau đi trong ánh nắng bình minh của Đấng cứu độ.

                Dom. Nguyễn Văn Tiến, SSP.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đừng biến nhà Cha ta thành nơi buôn bán

28.08.2022 Thánh Auguitino

30.01.2023 Thần ô uế