Mừng Mẹ về trời

 THỨ  BẢY TUẦN XIX MÙA THƯỜNG NIÊN

                          (Ngày 15-8-2020)

      LỄ  ĐỨC MẸ MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI

               Lễ trọng -- Lễ cầu cho giáo dân 

                      Tin Mừng Lc: 1,39-56

"Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả. Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường."


Hồi ấy, bà Maria lên đường, vội vã đi đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. 

Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a, và chào bà Êlisabét .

Bà Eelisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, 

thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy Thánh Thần. 

Bà Eelisabét kêu lớn tiếng và nói rằng : 

"Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này ?

Quả thật, này tai tôi vừa nghe tiếng em chào, 

thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em ."


   Bấy giờ bà Maria nói :

"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa

Thần trí tôi hớn hỏ vui mừng

Vì Thiên Chúa Đấng Cứu Độ tôi.

Phận nữ tỳ hèn mọn,

Người đoái thương nhìn tới ; 

từ nay, hết mọi đời, sẽ khen tôi diễm phúc.

Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn !

Đời nọ tới đời kia

Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.

Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, 

dẹp tan phường lòng trí kiêu căng .

Chúa hạ bệ những ai quyền thế

Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,

Người giàu có, lại đuổi về tay trắng. 

Chúa độ trì Ít-ra-en tôi tớ của Người, 

như đã hứa cùng cha ông chúng ta, 

vì Người nhớ lại lòng thương xót

dành cho tổ phụ Áp-ra-ham

và cho con cháu đến muôn đời ."

Bà Maria ở lại với bà Eelisabét độ ba tháng, 

rồi trở về nhà .

Đó là Lời Chúa


Chia sẻ : 

                NGƯỜI NỮ TUYỆT VỜI 

Lễ Đức Maria hồn xác lên trời hôm nay, chúng ta được nghe lại bài Tin Mừng Đức Mẹ đi viếng bà Eelisabét. Biến cố Mẹ đi thăm viếng người chị họ, diễn ra sau khi Mẹ được Thiên Thần báo tin sẽ cưu mang Đấng Cứu Thế.


Với hai tiếng "Xin Vâng", Mẹ đã để cho Ngôi Hai Thiên Chúa ngự cung lòng mình.

Và với hành động thăm viếng này, Mẹ chính thức đem Chúa đến cho nhân loại, mà nhân vật đại diện là người chị họ Eelisabét và hài nhi Gioan.


Đức Maria đã lên đường với một thái độ vội vã, sự vội vã này bắt nguồn từ tâm tình phấn khởi, hân hoan của kẻ đã đón nhận được Thiên Chúa. Niềm vui ấy thúc đẩy Đức Mẹ lên đường. Mẹ đến chia sẻ niềm vui với người chị họ, đó kà niềm vui của những kẻ đã tin và được chúc phúc. Nhờ sự thăm viếng của Mẹ, Gioan cũng hân hoan và gửi đi những thông điệp vui sướng.


Quả thực, vừa khi nhận ra mình đang có Chúa hiện diện, Mẹ đã trao ban niềm vui ấy cho người được Mẹ đến viếng thăm, đồng thời cũng giúp mẹ con bà Eelisabét nhận ra chính họ cũng đang được Chúa chúc phúc.


Niềm hân hoan có Chúa hiện diện và ở cùng, còn khiến Mẹ cất lên bài ca tạ ơn Magnificat.

Lạ thay, Người Nữ Sion đã từng được chính sứ thần gọi là : "Người có phúc nhất trong những người phụ nữ", 

Là Mẹ Đấng Cứu Thế, nhưng vẫn khiêm nhu nhận mình chỉ là nữ tỳ được Chúa đoái thương:

"Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới ; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc."


Tiếng ca tạ ơn của Mẹ cũng là thông điệp ủi an cho những kẻ nghèo hèn, nhỏ bé.

Bởi này đây, Thiên Chúa vẫn hằng thương đến những kẻ tín trung, khiêm nhu, hằng cậy trông nơi Người : 

"Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư."


Mẹ không chỉ dừng lại ở việc cảm nghiệm về tình yêu và hồng ân của Thiên Chúa ban cho mình mà thôi, nhưng còn biến tâm tình tri ân ấy thành hành động. Được Chúa "đoái thương nhìn tới", Mẹ cũng ngay lập tức nghĩ tới người chị họ ; được Ngôi hai Thiên Chúa đến ngự trong cung lòng.


Mẹ cũng đã đến ở với người chị họ khoảng thời gian ba tháng. Ước muốn đáp trả tình yêu Chúa dành cho mình, đã thúc bách Mẹ dấn thân phục vụ trong việc làm cụ thể, và hành động cụ thể nhất, là ở lại phục vụ bà chị họ trong thời kì sinh nở.


Tin Mừng hôm nay một lần nữa khắc họa hình ảnh tuyệt vời của người Nữ Trinh diễm phúc Maria, Mẹ không chỉ là mẫu gương cho chúng ta về đức tin, sự khiêm hạ, mà còn là một hình mẫu sống động về tinh thần phục vụ và dấn thân.


Mừng lễ Đức Mẹ Lên Trời hôm nay, chúng ta cũng ước ao mai này, cũng sẽ được lên trời, và cùng Mẹ hưởng niềm vu Thiên Quốc.

Nhưng, để có thể theo Đức Mẹ lên trời, chúng ta cũng cần phải đi theo con đường và những chỉ dẫn của Mẹ.

Đó là sống vâng phục thánh ý Chúa, khiêm nhu nhận ra sự yếu đuối của mình, và không ngừng cậy trông vào Chúa, nhất là sẵn sàng phục vụ, dẫn thân cho tha nhân, cho những người đang cần đến sự trợ giúp của chúng ta.


Học Viện Đa Minh.

 

Maria Madalena 

MV.






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đừng biến nhà Cha ta thành nơi buôn bán

28.08.2022 Thánh Auguitino

30.01.2023 Thần ô uế