Hãy là hạt cải nhỏ bé

THỨ HAI TUẦN XVII MÙA THƯỜNG NIÊN
                          (Ngày 27.7.2020)
                     Tin Mừng Mt 13,31-35
"Hạt cải trở thành cây to, đến nỗi chim trời đến làm tổ trên cành."

Đức Giê-su còn trình bày cho họ nghe một dụ ngôn khác. Người nói:
 "Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình.
Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được."
Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác:
"Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men."
Tất cả các điều ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với đám đông; và Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn, hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ:
 Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa.
 Đó là lời Chúa.

SUY NIỆM
Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu so sánh Nước Trời giống như một hạt cải, và như men trong bột .
Tuy hạt cải rất nhỏ bé, nhưng có một sức sống thật dồi dào, và trở thành cây rau to lớn.
Dụ ngôn này nhằm nói lên sự tương phản giữa hai tình trạng của Nước Trời, lúc đầu bé nhỏ, khiêm tốn, âm thầm, nhưng khi hoàn tất sẽ lớn mạnh, và phát triển tốt đẹp do quyền năng của Thiên Chúa.
 Hình ảnh này ám chỉ về Giáo hội, như một thân cây to lớn, có khả năng thu nhận chim trời là những người dân ngoại đến để xin gia nhập Hội thánh .
Thiên Chúa đang tiếp tục làm cho Hội Thánh ngày càng trở nên phát triển. Ngài đã dùng dụ ngôn của Nắm Men .
Tuy Nắm Men cũng là một thứ chất bột nhỏ bé, nhưng nó có thể làm dậy lên và biến đổi một khối bột lớn, điều này Chúa Giêsu muốn ám chỉ về sức mạnh thánh hóa của Nước trời, và trong mỗi một con người chúng ta, tuy số lượng chỉ là một Nắm men ít ỏi, nhưng lại có sức biến đổi cả nhân loại với một số lượng lớn, khi chúng ta biết sống và ra đi rao giảng Tin Mừng của Chúa, từ chính lòng khiêm tốn nhỏ bé để thánh hóa bản thân, kế đến là gương sáng muối men cho đời, để đẩy lùi tội ác và giúp cho mỗi người trở nên thánh thiện hơn trước mặt Thiên Chúa.

CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết đặt trọn niềm tin tưởng vào Chúa, và Hội Thánh của Chúa. Mặc dù, Chúa không muốn điều xấu cho chúng con. Mà Ngài có thể mang đến điều tốt từ sự đau khổ, và cả tội lỗi của chúng con nữa .
Xin Chúa giúp chúng con có lòng nhẫn nại trong mọi nỗi âu lo buồn phiền, và xoa dịu những vết thương mà chúng con đang nặng mang trong lòng, để chúng con thêm vững tin, đứng lên từ một nắm bột bất động vô dụng, biết dậy men yêu thương, biết ra đi để làm chứng nhân cho Chúa và góp phần nhỏ bé của mình trong việc cộng tác cùng Hội Thánh Chúa.
Vì chúng con biết, nếu không có sự đồng hành và giúp sức của Chúa, chúng con sẽ không thể làm được điều gì cả
Xin cho chúng con biết tìm kiếm Nước Trời nơi chính  tâm hồn của mình, và nơi mỗi người Anh chị em chung quanh, để chúng con biết dùng hết khả năng Chúa ban mua lấy Nước Trời theo đúng Thánh ý của Chúa, ngay trong hôm nay, trong tương lai, và mãi mãi .
Amen

Mr. Mađalêna
NV

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đừng biến nhà Cha ta thành nơi buôn bán

28.08.2022 Thánh Auguitino

30.01.2023 Thần ô uế