Người gieo giống

THỨ SÁU TUẦN XVI MÙA THƯỜNG NIÊN
(Ngày 24.7.2020)
Tin Mừng: Mt 13, 18-23
"Kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả."
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang ngồi
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, văn bản
Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: "Anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống. Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường.
Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận; nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nông nổi nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay.
Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt Lời, khiến Lời không sinh hoa kết quả.
Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục."
Đó là Lời Chúa
SUY NIỆM
Bài Tin Mừng hôm nay, một lần nữa, Chúa Giêsu lại dùng dụ ngôn về người gieo giống.
Để qua đó, Người dạy các môn đệ phải có thái độ nào, cho Lời Chúa có điều kiện mọc lên thành cây trên mãnh đất tốt, sẽ phát sinh hoa trái dồi dào trong mùa gặt mai sau.
Chúa Giêsu là người đi gieo hạt giống, là gieo Lời Chúa trong tâm hồn mỗi chúng ta.
Tuy nhiên, với bốn loại đất trong dụ ngôn, là đất vệ đường, đất sỏi đá, đất trong bụi gai, và loại đất tốt, cũng ví như đời sống đức tin của mỗi người Kitô hữu, là đón nhận hạt giống Lời Chúa với thái độ như thế nào, để cho hạt giống Lời Chúa được mọc lên thành cây và sinh nhiều bông hạt .
Mặc dù mỗi người có khả năng lắng nghe Lời Chúa, nhưng mỗi một tâm hồn con người lại là một mãnh đất khác nhau, có người nghe nhưng không tỏ thiện chí muốn lắng nghe, ví như hạt gieo bên vệ đường.
Có người lắng nghe lại không thực hành bác, ái yêu thương như Lời Chúa truyền dạy, cũng ví như hạt giống nằm trên vùng đất sỏi khô cằn. Hạt giữa bụi gai là tâm hồn khô khan nguội lạnh, không đón nhận và loan truyền Lời Chúa tới mọi người, làm cho hạt giống Lời Chúa bị chết nghẹt..
Và cuối cùng là mảnh đất tốt, nói lên Lời Chúa được gieo mầm trong con người có thành tâm thiện chí, biết lắng nghe và vâng phục, với một niềm tin kiên vững, mau mắn đón nhận, và chia sẽ Lời Chúa đến với những người chung quanh, để từ đó hạt giống Lời Chúa sẽ mọc lên và phát triển dồi dào trong đời sống đức tin của mỗi người Kitô hữu.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, đức tin của mỗi chúng con vẫn còn đó sự mỏng giòn yếu đuối, tuy mỗi ngày trong đời sống, chúng con luôn tin tưởng cậy trông và phó thác tất cả trong tay Chúa quan phòng.
Song bên cạnh đó, chúng con cũng không nhận ra phải làm thế nào để Lời Chúa được gieo vào niềm tin của những người chung quanh, vì sự ù lì nản chí của chúng con trong cuộc sống.
Nguyện xin Chúa giúp chúng con biết thành tâm thiện chí đón nhận Lời Chúa, biết cày xới vun đắp cho mảnh đất tâm hồn sinh nhiều hoa trái thiêng liêng khi Chúa đã cất công đi gieo hạt. Xin Chúa biến đổi chúng con cũng được trở thành mảnh đất tốt, biết đón nhận Lời Chúa mỗi ngày với thái độ tin tưởng cậy trông, và mau mắn làm cho Lời Chúa được sinh nhiều bông hạt nhân ái yêu thương trong lòng mọi người.
Xin Chúa giúp chúng con biết nghe và hiểu, thực hành bằng hết khả năng Chúa ban, để Lời Chúa được lớn lên như cây đâm rễ sâu và sinh nhiều hoa trái, với những gì chúng con gặt hái được hôm nay trong mảnh đất đức tin của lòng mình, sẽ xứng đáng dâng lên Chúa trong mùa gặt đời sau. Chúng con xin tạ ơn Chúa, vì tất cả những gì tốt đẹp mà Chúa đã ban cho chúng con hôm nay, ngày mai, và cho đến mãi muôn đời sau.
Amen
Maria Madalena
NV.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đừng biến nhà Cha ta thành nơi buôn bán

28.08.2022 Thánh Auguitino

30.01.2023 Thần ô uế