HÃY SỐNG VỚI NHAU BẰNG CHỮ TÌNH

HÃY SỐNG VỚI NHAU BẰNG CHỮ TÌNH
=============================
(Thứ 6 sau Chúa Nhật 15 Thường Niên)
----------
LỜI CHÚA
Khi ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa ; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su : “Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát !” ..... Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này : Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội. Quả thế, Con Người làm chủ ngày sa-bát.” (Mt 12,1-3.8 )
------------
SUY NIỆM
Cộng đoàn kính mến!
Chúa Giêsu hôm nay bị các người Pharisêu kết án vì chuyện các môn đệ bứt lúa trong ngày Sa-bát.
---
Thực ra, việc mà những người Pharisêu trách không phải vì các môn đệ bứt lúa để ăn, nhưng vì các môn đệ đã làm việc này vào ngày Sa-bát; tức là hành động bứt lúa của các môn đệ, người Pharisêu xem như là công việc gặt lúa, bị cấm vào ngày Sa-bát; nên họ trách Chúa Giêsu: các môn đệ của ông đã vi phạm luật ngày Sa-bát.
---
Nhóm người Pharisêu là những người thuộc loại: “Không ưa thì dưa có dòi”, tức là họ luôn tìm mọi cơ hội để bắt lỗi Chúa và làm hạ thế giá của Chúa. Điều này chứng tỏ ngay trong đoạn tin mừng chúng ta vừa nghe: họ thấy các môn đệ bứt lúa, điều này chứng tỏ họ luôn rình để tìm cơ hội bắt lỗi Chúa.
---
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta cũng có lúc trở nên những người Pharisêu, cũng mang trong mình cái tâm tính của họ: dễ dàng SOI MÓI, RÌNH RẬP những LẦM LỖI, THIẾU SÓT của người khác, để rồi từ đó có những THÀNH KIẾN với người đó, rồi chủ quan xét đoán SAI LẦM, LỆCH LẠC về người đó hoặc về công việc của người đó.
---
Người Pharisêu thấy các môn đệ của Chúa Giêsu lỗi luật, nhưng họ lại quay sang phê bình chỉ trích Chúa Giêsu. Họ có thái độ như vậy, bởi vì họ CHẲNG ƯA gì Chúa, thậm chí muốn LOẠI TRỪ Chúa ra khỏi cộng đồng của họ.
---
Cũng vậy, cuộc sống nơi gia đình, nơi lối xóm, nơi giáo xứ, chúng ta cần phải có lòng quảng đại, có tinh thần cởi mở và vị tha, để tránh đi những lời nói GIAN ÁC, những việc làm BẤT CHÍNH, ngay cả những ý nghĩ LOẠI TRỪ anh chị em xung quanh mình.
---
Khi nghe những người Pharisêu chỉ trích, Chúa Giêsu mời gọi họ hiểu câu nói: “Ta muôn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế; khi hiểu câu này, ắt các ông sẽ chẳng lên án kẻ vô tội”.
---
Lòng nhân ở đây có nghĩa là TẤM LÒNG của con người, TẤM LÒNG đó cao trọng hơn mọi lề luật, mọi lễ vật; tức là Chúa muốn chúng ta cần quan tâm đến tinh thần của lề luật; đó là tấm lòng BÁC ÁI YÊU THƯƠNG trong khi chúng ta giữ luật và trong khi chúng ta đòi người khác thi hành luật; vì luật chỉ là phương tiện, còn tấm lòng BÁC ÁI YÊU THƯƠNG mới là mục đích của việc thi hành luật; vì giới luật quan trọng nhất là Mến Chúa Yêu Người.
---
Xin Chúa cho bản thân con, cũng như quý ông bà anh chị em luôn ý thức được điều này; để rồi trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta sống với nhau bằng CHỮ TÌNH, lấy tấm lòng bác ái yêu thương mà đối xử với nhau. Có như thế giáo xứ của chúng ta, khu xóm của chúng ta, gia đình của chúng ta ngày càng thăng tiến trong tình yêu của Chúa. Amen
======================
Lm. Phê-rô Mai Quốc Anh, SSS

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đừng biến nhà Cha ta thành nơi buôn bán

28.08.2022 Thánh Auguitino

30.01.2023 Thần ô uế