Thánh GiacoBe Tông đồ

25.7.2020 Thứ bẩy Tuần XXI Thường niên năm A
THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ. Lễ Kính.

CHÉN CỦA THẦY
Phúc âm: Mt 20, 20-28
“Các con sẽ uống chén của Ta”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, bà mẹ các con ông Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Chúa Giêsu. Bà sấp mình xuống lạy Người, có ý xin Người điều chi đó. Người hỏi: “Bà muốn gì?” Bà ta thưa lại: “Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một đứa bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài”.
Chúa Giêsu đáp lại: “Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi có thể uống chén mà ít nữa đây ta sắp uống chăng?” Họ nói với Người: “Thưa được”. Người bảo họ: “Vậy các ngươi sẽ uống chén của Ta, còn việc ngồi bên hữu hay bên tả, thì không thuộc quyền Ta ban, nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho ai thì người ấy mới được”. Nghe vậy, mười người kia tỏ ra bất bình với hai anh em.
Chúa Giêsu gọi họ lại mà bảo: “Các con biết thủ lãnh của các dân tộc thì thống trị họ và những người làm lớn thì hành quyền trên họ. Giữa các con thì không được thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu các con, thì hãy làm tôi tớ các con. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người”.
Đó là lời Chúa.

SUY NIỆM + CHIA SẺ

1. VỊ TÔNG ĐỒ CAO VỌNG
Gia-cô-bê, ông là Tông Đồ đầu tiên đổ máu dưới thời Hê-rô-đê, ông đã uống cạn chén đắng của người Tông Đồ Chúa Giê-su Ki-tô. Ông đã bị gán cho cái tước hiệu: “Vị Tông Đồ Cao Vọng” bởi một lần ông và Gioan, em ông, các ông đã hiểu sai về những lời hứa của Chúa Giê-su. Trước đó; Chúa Giê-su, Ngài hứa: “ Ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, vợ con ruộng đất vì danh Ta thì sẽ được hưởng gấp trăm, và sẽ được sống đời đời. ( Mt 19, 29) ”.

+ Các ông đã hiểu sai Lời của Người, hiểu sai ý định của Thiên Chúa. Đó là danh vọng, là tiền tài vật chất, là mọi thứ vinh hoa hấp dẫn của thế gian. Các ông nghĩ tới điều đó và nó có sức mạnh thúc đẩy các ông tới mức phải nhờ mẹ mình đến xin cùng Chúa.

Chúa không trách bà mẹ, Người nhìn hai ông và nói: “ Chính các con đã gợi tư tưởng này ra cho mẹ các con trong khi giải thích rất sai lời hứa của Thầy ngày hôm qua. Con số gấp trăm những gì các con đã bỏ, các con sẽ không có trong một nước của trái đất. Vậy là các con cũng đã trở nên tham lam và dại khờ

Chúa nói: “lời hứa của Thầy ngày hôm qua”. Bởi vì ngày hôm qua, “trước ngày xảy ra biến cố này”; (ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: “ Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?. Chúa Giê-su đáp: “Thầy bảo thật anh em: anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi con Người ngự tòa vinh hiển, anh em cũng được ngự trên mười hai tòa mà xét sử mười hai chi tộc Israel. Phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp.
“Mt 19, 27-29” ).

Vậy đó; cũng xin được nhắc lại lời Chúa đã nói với hai ông:
“Con số gấp trăm những gì các con đã bỏ, các con sẽ không có trong một nước của trái đất. Vậy là các con cũng đã trở nên tham lam và ngu dại”.

2. CHÉN CỦA THẦY

Chúa đã dạy họ cùng các tông đồ khác một bài học: những chỗ danh dự trên trời không dành cho những kẻ bè phái, xin xỏ nhưng dành cho những người công chính thánh thiện xứng đáng, và điều quan trọng là Ý của THIÊN CHÚA CHA.
"Anh em không biết anh em xin gì? Anh em có thể uống chén Thầy uống và chịu thanh tẩy cùng một thứ thanh tẩy mà Thầy chịu không ?" (Mc 10,38 ). Chính ông đã vội vã thưa vâng mà không hiểu gì….Các ông không biết rằng: chén của Thầy là những hy sinh đau khổ và phải chết, cái chết thật kinh khủng và ô nhục vì bị lăng mạ chửi rủa.

Chúa khẳng định với các ông : “ Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu.”Đó là điều chắc chắn dù không xin, nhưng đó mới là dấu chỉ của sự yêu thương và thông ban để được nên một với Chúa mà vui hưởng vinh quang với Ngài. Nếu sợ hãi và chạy chốn chén đắng này, chẳng khác chi chối bỏ Chúa, chối bỏ sự thật và không xứng đáng là môn đệ của Chúa.

Qua bao thế kỷ, nhất là thời đại hôm nay, con người luôn bị hiểu sai Lời Chúa, và cũng không ít người hiểu sai cả mục đích của đời sống tu trì mà Chúa muốn. Vì hiểu sai ý Chúa, người ta vô tình áp đặt những ý muốn của mình cho đời tu với những tiêu chuẩn và cái đích phải đạt được (chức danh - danh dự thế gian), mà quyền hạn đó nó chỉ thuộc về một mình Thiên Chúa. Cũng vì thế nhiều nơi trên thế giới người ta đang làm mất đi cái vẻ đẹp đích thực của đời tu, biến những hoạt động của dòng tu chẳng khác mấy những tổ chức hoạt động với tính chất từ thiện bác ái của xã hội. Nguy hiểm hơn, nó vô tình bóp nghẹt và giết chết ơn gọi nên thánh trong cộng đồng và ngay trong gia đình của mình.

Xin Thầy truyền cho hai đứa con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người ngồi bên tả Thầy trong Nước Thầy.
Ai đã gợi tư tưởng này cho bà? – hai người con.
Ai đã đặt tư tưởng này trong đầu của hai vị tông đồ?.- Satan.
Chúa phán: Thầy đã thấy Satan như một tia chớp từ trời sa xuống. (Lc 10, 18).
Tư tưởng sai lầm ấy nó tới thật nhanh như một tia chớp.

3 . TỰ DO VÀ NGƯỜI TÔNG ĐỒ
Chúa muốn các tông đồ của Ngài được tự do, và phải tự do hơn cả con chim đang bay trên trời, tự do hơn cả gió bay trên không mà không ai cản lại được; không ai, và cũng chẳng có gì có thể giữ lại. Tự do này không phải là tự do theo sở thích ý riêng mình, nhưng là tự do vì thoát khỏi những mối dây rợ loằng ngoằng chói buộc bởi tình yêu vật chất danh vọng và tính dục. Cả đến không bị một cái hàng rào nào, dù nhẹ nhất như cái màng nhện ngăn cản. Chúa biết; tâm hồn con người thật như một con bướm mảnh mai ẩn mình trong cái tổ nặng nề của thân xác. Đường bay của nó có thể nên trì trệ hay ngừng lại hoàn toàn bởi hành động của cái màng nhện mịn màng và lấp lánh ngũ sắc. Màng nhện của vật chất, của sự hưởng thụ, của danh tiếng, của tình dục, của sự tham lam ích kỷ, của sự thiếu quảng đại trong hy sinh. Lại có những màng nhện tưởng như vô hại như văn hóa, phong tục cùng các suy tư nặng về vật chất mà quá nhẹ như không có tính siêu nhiên. Các nỗi lo lắng sợ hãi, tất cả đều là những màng nhện quái gở của Satan giăng ra để săn bắt các linh hồn, và làm sai lạc đường hướng làm việc của các tông đồ.

Tất cả; Chúa muốn hết thảy mọi người, đặc biệt là các tông đồ của Ngài được tự do. Để có được sự tự do này cần bỏ đi tất cả, để rồi lại có được tất cả, tuy nhiên tất cả không phải là theo ý muốn và tham vọng của con người, nhưng là theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Những tư tưởng xấu sa của Satan xâm nhập vào tư tưởng con người lẹ làng như một tia chớp. Và vì thế Chúa luôn căn dặn: Các con phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn.
Vâng theo lời Chúa dạy, chúng ta cùng cầu nguyện:

Tâm nguyện:

Kinh Cầu Cho Giáo Hội Và Các Linh Mục

Ôi Chúa Giêsu, chúng con nài xin Chúa nhân danh toàn thể Giáo Hội: xin ban cho Giáo Hội tình yêu và ánh sáng Thần Khí Chúa, và xin ban quyền năng Chúa trên lời nói của các linh mục để những tâm hồn chai đá nghe biết ăn năn sám hối và trở về với Chúa* - Lạy Chúa, xin ban cho chúng con những linh mục thánh thiện. Chúa là chính Đấng gìn giữ các linh mục được thánh thiện. Ôi Linh Mục Thượng Phẩm cao cả, ước gì quyền năng của lòng thương xót Chúa đồng hành với các linh mục ở mọi nơi, gìn giữ các ngài khỏi mọi cạm bẫy và cám dỗ của ma quỷ luôn luôn bủa vây các linh hồn linh mục.* Lạy Chúa, Ước gì quyền năng lòng thương xót Chúa làm tan vỡ và vô hiệu tất cả những gì gây hoen ố sự thánh thiêng của các linh mục, bởi vì Chúa có thể làm mọi sự*. - Lạy Chúa, Đấng yêu dấu nhất của chúng con, chúng con nài xin Chúa cho sự vinh thắng của Giáo hội, cho những ơn lành trên Đức Thánh Cha…và trên tất cả hàng Giáo sĩ, cho ơn hoán cải của các tội nhân không biết sám hối. Lạy Chúa Giêsu, con xin Chúa chúc lành đặc biệt và ban ánh sáng cho các linh mục mà con đến xưng tội trong suốt cuộc đời con. Amen.

+ Dâng ý chí tự do cho Thiên Chúa
Lạy Chúa Giêsu, xin lắng nghe lời cầu nguyện của con, một linh hồn vô cùng bất xứng và xin giúp con yêu Chúa nhiều hơn. Lạy Chúa Giêsu, con xin dâng lại cho Chúa ý chí tự do của con để con trở nên một tôi tớ khiêm nhường và hằng vâng phục Thánh Ý Thiên Chúa.
Ý chí của con thuộc về Thánh Ý Chúa. Mệnh Lệnh của Chúa chính là sự vâng phục của con trước mọi ước muốn của Ngài.
Ý chí của con thuộc về Chúa để thực thi mọi điều cần thiết nhằm cứu muôn dân khắp thế giới, những con người xa lìa Chúa.
Con xin dâng Của Lễ này cho Sứ Vụ Rất Thánh của Chúa, đó là ý chí tự do vốn đã được Chúa ban cho con từ thuở mới chào đời. Amen.

+ Xin chia sẻ Chén Đau Thương Cùng Chúa Kitô
Lạy Chúa Giêsu, con sấp mình trước nhan Chúa, dưới chân Chúa đây, để xin Chúa thực hiện nơi con điều Chúa muốn vì sự thiện hảo của hết thảy mọi linh hồn.
+ Xin để con được chia sẻ Chén Đắng của Chúa.
+ Xin đón nhận của lễ con dâng để Chúa có thể cứu rỗi những linh hồn đáng thương, là những người lầm lạc và không còn hi vọng.
+ Xin đón nhận tấm thân con để con có thể chia sẻ Nỗi Đau của Chúa.
+ Xin gìn giữ tâm hồn con trong Bàn Tay Cực Thánh của Chúa, và xin mang linh hồn con đến hiệp nhất cùng Chúa.
Qua sự đau khổ con chịu, nguyện xin Sự Hiện Diện Thiêng Liêng của Chúa ôm lấy linh hồn con, để Chúa có thể cứu chuộc mọi tội nhân và hiệp nhất hết thảy con cái Chúa đến muôn đời. Amen.

----------oOo----------



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đừng biến nhà Cha ta thành nơi buôn bán

28.08.2022 Thánh Auguitino

30.01.2023 Thần ô uế