Xin được biến đổi

THỨ NĂM TUẦN XVI MÙA THƯỜNG NIÊN
                         (Ngày 23.7.2020)
                    Tin Mừng Mt: 13,10-17
"Anh em được ơn hiểu biết các mầu nhiệm    Nước Trời, còn họ thì không."

Các môn đệ đến gần hỏi Đức Giêsu rằng: "Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với dân chúng?"
Người đáp: " Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. Ai có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe, không hiểu.
Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời của sấm của ngôn sứ I-sai-a rằng: Các người có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy; vì lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy,  tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa cho chúng lành.
"Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe.
Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe."
Đó là Lời Chúa

SUY NIỆM
Đức Giêsu là một nhà giảng thuyết tài ba, vì đã dùng những câu chuyện hoặc hình ảnh gần gũi với đời thường, đem áp dụng vào những bài giảng của Ngài trước đám đông.
Vì thế, người nghe dù là bình dân ít học hay trí thức đều lãnh hội được điều Ngài muốn nói.
Nhưng hôm nay, khi thấy Ngài dùng "dụ ngôn" để nói với dân chúng làm cho các môn đệ thắc mắc: "Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ? Câu hỏi của các tông đồ đưa ra không phải là khó hiểu, nếu chúng ta biết ý nghĩa của dụ ngôn.
Dụ ngôn thường là những câu chuyện rất hay, nhưng nó hé mở một phần mầu nhiệm Nước Trời. Do đó, nó cũng khơi lên trong lòng người nghe sự tò mò, thích thú, và cả mong ước tìm hiểu rõ thêm điều mà họ chỉ mới hiểu một cách lờ mờ.
Chính vì dụ ngôn không trình bày hết mầu nhiệm, cho nên với những người có thiện chí biết khát khao, hoặc có sự tò mò thánh thiện, thì dụ ngôn sẽ khai mở con đường dẫn tới mặc khải trọn vẹn.
Còn với những kẻ thiếu thiện chí, thì mầu nhiệm vẫn được bảo toàn, hoặc làm cho họ ra chai lì hơn.
Sự khác biệt không phải là tại Chúa - Người dùng dụ ngôn để giảng cho mọi người, nhưng tại nơi những người nghe.
Người nghe thường có hai thái độ: một là theo sự gợi ý dẫn dắt của dụ ngôn, hai là khép lòng mình lại với bất kì sự vén mở nào.
Vì vậy mà kết quả mỗi người thu lượm được bao nhiêu, còn tùy vào thái độ lắng nghe của họ.
Những ai đi theo sự gợi ý của dụ ngôn thì "được cho thêm'', tức là sự hiểu biết sâu sắc hơn về chân lý, thậm chí "có dư thừa", ngược lại người không muốn để dụ ngôn hướng dẫn, "thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy mất."

CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, cùng tham dự một bữa tiệc, mà có người dự xong thì được no thỏa, an vui.
Ngược lại có người thêm đói khát, bất an.
Đã nhiều lúc, chính chúng con cũng không nhận thức được tình trạng tâm hồn mình thế nào. Xin chỉ cho chúng con nhận ra sự thiếu thốn, trống rỗng của tâm hồn, và xin thương lấp đầy sự trống rống ấy bằng lòng Thương Xót của Chúa. Amen

Tác giả bài viết: HDĐM
Nhóm Suy Niệm BC.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đừng biến nhà Cha ta thành nơi buôn bán

28.08.2022 Thánh Auguitino

30.01.2023 Thần ô uế